วิธีการปลูกต้นไทรเกาหลี ถูกและดี กันแดด กันลม กันเสียง กันฝุ่นพิษ

วิธีการปลูกต้นไทรเกาหลี กันแสงแดด กันลม กันเสียง แถมช่วยเหลือกันฝุ่นละอองพิษ

ต้นไทรเกาหลี

ไทรเกาหลี คือ?

ไทรเกาหลี (Ficus annulata) เป็นพืชที่ทนน้ำหลากหรือเปียกชื้นก้าวหน้า นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อดักจับฝุ่นละอองหรือทำเป็นรั้ว โดยปลูกไว้ในดินร่วนซุย อยากได้น้ำน้อยถึงปานกลาง ปรารถนาแดดทั้งวันถึงครึ่งวัน เป็นพืชในสกุลโพ มีบ้านเกิดเมืองนอนทางตอนใต้ของจีนจนกระทั่งมาเลเซีย ลักษณะเป็นไม้ใหญ่ถึงไม้พุ่มไม่ผลัดใบอายุยาวนานหลายปี ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาว เมื่อแก่มากมายจะมีรากอากาศแขวนลงมา ใบออกเป็นใบลำพังรูปรีถึงขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน แผ่นใบครึ้ม ออกเวียนสลับรองกิ่ง ดอกออกตามซอกใบ เป็นช่อกลุ่มบนฐานรองดอกเดียวกัน มีดอกย่อยหลายชิ้น

วิธีการเลือกซื้อต้นไทรเกาหลี

1. ความสูง ความสูงของ ต้นไทรเกาหลี พวกเราจะวัดด้วยตลับเมตร โดยการประเมินจากจุดเริ่มที่ตำแหน่งผิวดิวที่ใส่ต้นไทรเกาหลี ยาวไปถึงใบท้ายที่สุดของปลายยอด ว่าได้กี่เมตร อาทิเช่น 1.5 เมตร 2เมตร 3เมตร ฯลฯ แต่ว่าความสูงยังไม่ใช่ข้อใคร่ครวญทั้งปวง ต้องมีเรื่องอื่นๆเกี่ยวพันด้วย ไปดูข้อ 2 ต่อขอรับ

2. ความอ้วน หรือ ฟอร์มอ้วน หรือ ทรงพุ่มไม้อ้วน วิธีวัดเป็น พวกเราจะใช้ตลับเมตรวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของ ทรงพุ่มไม้ รอบๆที่อ้วนที่สุด หน่วยการประมาณ เป็นซม. ยกตัวอย่างเช่น ทรงพุ่มไม้อ้วน 30-40 ซม. หรือ 40-50ซม. หรือมากยิ่งกว่านั้น ความอ้วนก็เป็นตัวตั้งราคา ยิ่งอ้วน ก็ยิ่งราคาแพงที่สูงขึ้นไปเรื่อยเหตุผลที่ราคาแพงไปเรื่อยด้วยเหตุว่า
ใช้เวลาสำหรับเพื่อการปลูกเลี้ยงเป็นเวลานานกว่า มีการใส่ใจมากยิ่งกว่าแบบซูบผอม ทั้งยังความอ้วนจะเป็นตัวระบุ ปริมาณสำหรับในการปลูกต่อความยาวสำหรับการปลูก ยิ่งอ้วนมากมาย ก็ยิ่งใช้ปริมาณต้นไทรเกาหลีต่อพื้นที่ปลูกลดน้อยลง เอาง่ายๆราคาไม่แพงแม้กระนั้นจำต้องใช้ปริมาณเยอะแยะ ราคาสูงจะใช้ปริมาณลดลง แม้กระนั้นทั้งหมดดังนี้ บางครั้งซื้อแพงแต่ว่าได้แบบซูบผอมก็มีเยอะมากนะครับ

3. ความหนาแน่นของใบ เรียกกันกล้วยๆว่า ฟอร์มแน่นไหม ใบแน่นไหม ฯลฯ ให้ใช้สายตาดู ไม่มีเครืองมือวัดที่เป็นทางการ แม้กระนั้นพวกเราจะใคร่ครวญว่า ต้นไทรเกาหลีต้นนี้ ถ้าเกิดดูด้วยสายตา พวกเราสามารถมองผ่านทรงพุ่มไม้ทะลุมองเห็นไปฝั่งตรงกันข้ามกับพวกเราได้หรือเปล่า ถ้าเกิดมองผ่านได้น้อย ก็จัดว่าพุ่มไม้แน่นใช้ได้ แต่ว่าถ้าเกิดมองผ่านทะลุแจ่มแจ้ง นับว่า ฟอร์มบาง ควรจะเก็บไว้ใคร่ครวญคราวหลัง สรุปว่า ความหนาแน่นของใบมากมาย ก็ยิ่งราคาแพงที่สูงกว่าความหนาแน่นของใบน้อย

4.ความแข็งแรงของต้นไทรเกาหลี ก็จะซึ่งก็คือว่า รากแตกหน่อหรือยัง(ถ้าเกิดรากยังไม่ผลิออก ภายหลัง 4-7วันที่มีการย้ายแปลง ใบจะเริ่มเหลืองหล่น ความร้ายแรงขึ้นกับความระบม) เพราะเหตุใดถึงถามแบบงี้ ผมจะเล่าให้ฟังว่า เมื่อใดที่รากของเค้ามีการเสียเสียหาย อันมีเหตุที่เกิดจากการ ตัด ขุด ขนถ่าย ในกรรมวิธีตระเตรียมขาย ควรมีการรดน้ำภายหลังที่มีการ ตัด(จากในแปลงเพาะ) ขุด(ขุดจากในดินเพื่ออัดขุยมะพร้าว) หรือย้ายไปที่อื่นๆ(แปลงสถานที่ หรือนำไปมอบแก่ลูกค้า) กรณีทั้งหลายแหล่พวกนี้ จะมีผลให้รากของต้นไทรเกาหลีถูกกระทบ วิธีการปรับแต่ง ถ้าเกิดเป็นหน้าฝนจะไม่ค่อยกำเนิดความเสื่อมโทรมนัก ด้วยเหตุว่ารากเค้าจะแตกหน่อเร็วมาก ทั้งยังอากาศมืดครึ้ม จะช่วยลดการคายน้ำ ก็เลยทำให้ไทรฟื้นเร็ว


แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นหน้าหนาวหรือหน้าร้อน ควรมีการอำพรางแสงตะวันด้วยแสลน หรือจำต้องประพรมน้ำที่ใบทั่วทั้งยังต้น ให้ใบแฉะไว้เมื่อมีแสงอาทิตย์จัด(บ่ายคล้อยแดดอ่อนๆค่อยหยุดรดน้ำ) เพียรพยายามประพรมไว้เสมอๆจะดีเลิศ ต่อเนื่องกัน 7-15 วัน ไทรก็จะใบไม่เหลือง เนื่องจากว่ามีต้นเหตุมาจากต้นสายปลายเหตุที่เล่ามาข้างต้นขอรับ ที่สวนของพวกเรานิยมผลิตในถุงออกจะใหญ่ รากเค้าจะอยู่ด้านในถุงเป็นส่วนมาก เวลานำไปปลูกขุดหลุมปลูกได้เลย ไม่ต้องคอยให้รากใหม่แตกหน่อ เนื่องจากว่ารากในถุงมีมากมายอยู่แล้ว รดน้ำตอนเช้าเปียกแฉะๆเพียงแต่วันละครั้งก็พอเพียง ปลูกได้ทุกฤดู


พิกัดไทรเกาหลี ซื้อ10แถม1 

วิธีการปลูก ต้นไทรเกาหลี

1.ขุดหลุมให้พอดิบพอดีกับถุงปลูก ระยะปลูกที่สมควร
–ขนาดถุง 8 นิ้ว หลุมกว้าง 30 ลึก 20-25 ซม. ควรจะใช้ระยะปลูก 3-4 ต้นต่อ 1 เมตร ขึ้นกับความกว้างของทรงพุ่มไม้ ถ้าหากพุ่มไม้กว้าง 40-50 ซม. ใช้ระยะปลูก 3 ต้นต่อเมตร แต่ว่าถ้าหากพุ่มไม้กว้างน้อยกว่า 40 ซม. น่าจะปลูก 4 ต้นต่อเมตร ถึงจะออกมางามนะครับ
–ขนาดถุง 10 นิ้ว หลุมกว้าง 40 ลึก 30-35 ซม. ใช้ระยะปลูก 3 ต้นต่อ 1 เมตร ควรที่จะทำการเลือกซื้อจำพวกพุ่มไม้กว้าง 40-50 ซม. ถึงจะออกมางาม
ทั้งหมดดังนี้ ระยะปลูกสามารถอ้างอิงกับความโตทรงพุ่มไม้ก็ได้ โดยไม่ต้องพอใจขนาดของถุง ได้แก่ ทรงพุ่มไม้กว้าง 40 ซม. ให้ใช้ระยะปลูก 3 ต้นต่อ 1 เมตร ก็ได้ด้วยเหมือนกัน ก่อนซื้อควรจะถามกับผู้ขายว่า “พุ่มไม้กว้างเท่าใด"

2.แกะถุงสีดำที่เพาะชำออกมาจากตุ้ม มานะอย่าให้ตุ้มแตกเสียหาย

3.นำตุ้มต้นไทรเกาหลีลงปลูกไว้ในหลุมทั้งสิ้นทุกต้น โดยให้หมุนฟอร์มต้นไม้ ด้านที่งามที่สุดออกข้างนอก(ด้านที่จะโชว์) รวมทั้งพากเพียรเริ่มต้นไทรเกาหลีให้ตรง ไม่เอียงไปแนวทางใดแนวทางหนึ่ง แล้วก็เฉลี่ยระยะห่างแต่ละต้นให้เท่าๆกัน เพียงเท่านี้ความสามารถการปลูกก็ออกมางามแบบมือโปรแล้ว

4.กลบด้วยดินเดิม อุตสาหะจับต้นให้ตั้งชัน ถ้าเกิดดินเดิมไม่เหมาะสม ควรจะหาดินสำหรับปลูกต้นไม้ เอามากลบหลุมได้ด้วยเหมือนกัน เสนอแนะให้พูนดินขึ้นนิดนึง คุ้มครองปกป้องดินยุบ และก็ปกป้องน้ำนองในช่วงฤดูฝน

5.ให้รดน้ำให้เปียกในทันทีข้างหลังปลูกเสร็จ พร้อมด้วยจัดระบบไทรให้งดงาม เว้นช่องระยะแต่ละต้นให้ดี ไม่เอียงไปเอียงมา ด้วยวิธีการใช้มือจับที่กึ่งกลางลำต้น แล้วโยกเบาๆให้ลำต้นตรง เนื้อหาประเด็นการรดน้ำข้างหลังปลูก ให้รดน้ำต่อเนื่องกัน 3-5 วัน ช่วงเวลาเช้ารดให้ทั่วทั้งยังต้น ตอนสายๆรวมทั้งบ่ายตอนแดดแรงๆจะต้องรดน้ำให้ใบแฉะอยู่เป็นประจำ ยิ่งหลายครั้ง ยิ่งดี สำหรับไทรที่เป็นถุง 8 นิ้ว จำเป็นต้องประพรมน้ำที่ใบไว้ เกือบจะตลอดทั้งวันได้ยิ่งดี ให้ทำต่อเนื่องกัน 3-5 วัน ต่อไป รดแบบวันเว้นวันก็ได้ มันจะก่อให้ต้นไม้ฟื้นเร็ว รวมทั้งข้างหลังปลูก 4-7 วันใบจะไม่เหลืองและไม่หล่น ถ้าเกิดทุกคนไม่ทำอย่างนี้ ผมมั่นใจว่าทุกคนปลูกเสร็จข้างหลัง 4-7 วัน ควรจะมีใบเหลืองตกบ้างละ่ขอรับ ส่วนวิธีปรับปรุงแก้ไขมันก็เพียงพอมีนะครับ ทดลองเข้ามามองตรงนี้ขอรับ การปกป้องรวมทั้งปรับแก้อาการต่างๆที่เกิดสังกัดต้นไทรเกาหลี

6.ข้างหลังปลูกราว 10-15 วัน ให้ให้ปุ๋ยสูตร 16-16-16 สำหรับต้นเล็ก 1 เมตร ต้นละ 2ช้อนที่มีไว้ตักกาแฟ ต้นใหญ่ 1.5 เมตรขึ้นไป 1 ช้อนโต๊ะ รดน้ำให้ปุ๋ยละลายลงดินจนถึงหมด และก็ใ่ส่คราวต่อมาทุกๆ15-20 วันต่อครั้ง ท่านจะได้รั้วต้นไม้ที่โตเร็ว และก็ใบจะแน่นเร็วเพิ่มขึ้น

ต้นไทรเกาหลี

วิธีเพาะพันธุ์ไทรเกาหลี

การทำปักชำ

1.การปักชำ สามารถปักชำได้โดยการคัดสรรยอดกิ่งไทรเกาหลี ที่มีกิ่งรอบทิศทาง ควรจะเลือกสีของลำต้นให้มีสีน้ำตาลอ่อน แต่ว่าไม่ใช่สีเขียวปนน้ำตาลน่ะครับผม หรือสีน้ำตาลแก่ เนื่องจากว่ารากจะไม่แตกออก ภายหลังจากเลือกยอดได้แล้ว ให้ใช้กรรไกรนำมาตัดตัดกิ่ง โดยวัด

ความยาวจากยอดมาถึงจุดตัด 10-15 ซม.แค่นั้น
2.นำยอดไทรเกาหลีที่ได้มา แช่ลงไปในน้ำยารีบราก B1 โดยประมาณ 3-5 นาที แล้วคัดออก แล้วนำยอดไทรเกาหลี ไปปักไว้ในสิ่งของ ปลูกต้นไทรเกาหลี ดังเช่นว่าเถ้าถ่านแกลบดำ ขุยมะพร้าว หรือพีทมอสก็ได้

3.รดน้ำในทันที แล้วปลดปล่อยให้น้ำระบายออกเกือบจะหมด แล้วนำยอดที่ปักแล้ว นำไปอบในถุงโปร่งแสง ผูกปากถุงปกป้องความชุ่มชื้นออกมาจากถุง

4.เก็บไทรเกาหลีที่อบแล้วเอาไว้ภายในที่ร่มรำไรมีแสงสว่างส่องถึง แม้กระนั้นห้ามสัมผัสแสงตะวันโดยตรง รวมทั้งอีก 18-23 วัน รากจะแตกออกออกมา

5.เริ่มเจาะถุงอบ เพื่อไทรเกาหลี ได้ปรับภาวะ อีก 2-3 วัน เพื่อจัดเตรียมที่จะออกมาสู่บรรยากาศข้างนอก

6.เมื่อครบ 2-3 วันแล้ว เริ่มปริปากถุงอบออก รดน้ำในทันที แล้วไส่ใว้ในถุงอบแตไม่ต้องผูกปากถุงอีก 2-3 วัน เมื่อถึงกำหนด ให้เอาไทรเกาหลีออกมาจากถุงอบ แล้วดูแลถัดไปอีก 3-4 อาทิตย์ ก็สามารถนำไทรเกาหลีไปปลูกได้เลยนะครับ

การทำตอนกิ่ง

1.เลือกกิ่ง ที่จะเอามาตอน ขนาดลำต้นต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ราวๆ 10 มิลลิเมตร สีของเปลือกลำต้นจะต้องเป็นสีน้ำตาลอ่อน มีลักษณะกิ่งและก็ใบรอบทิศทาง

2.ใช้มีดตอนกิ่ง ควั่นจุดที่ปรารถนาตอน โดยธรรมดาวัดจากยอดมาถึงจุดควั่น 50-80 ซม. กระทำการควั่นกิ่งแล้วก็ลอกเอาเปลือกลำต้นของไทรเกาหลีออก


3.จัดแจงตุ้มตอน ที่มีขุยมะพร้าวที่มีความชุ่มชื้นพอเหมาะพอควร และก็ผ่าตุ้มตอนออก แล้วโอบให้ขุยมะพร้าวสัมผัสกับรอยควั่น รวมทั้งผูกเชือกให้ตุ้มตอนยึดติดกับลำต้นของไทรเกาหลี

4.คอยราวๆ 15-20 วัน เริ่มจะสังเกตุมองเห็นมีรากสีขาวชอนไชในตุ้มตอนเยอะไปหมด

5.เมื่อมองเห็นรากสีขาวเต็มตุ้มตอนแล้ว ก็เลยตัดมาแช่น้ำ 1-2 ชั่วโมง และหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปปลูกได้

6.ทีแรกๆสำหรับในการปลูกควรจะรดน้ำเป็นจำนวนมากรวมทั้งหาวัสดุช่วยบดบังแสงอาทิตย์ให้กับไทรเกาหลีก่อนที่จะดีเยี่ยม

ต้นไทรเกาหลี

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อสำหรับในการตัดแต่งกิ่งต้นไทรเกาหลี

1.กรรไกรตัดแต่งกิ่ง ไทรเกาหลี เป็นเครื่องใช้ไม้สอยที่หาซื้อได้ง่าย แม้กระนั้นจำต้องใช้ความรุนแรงสำหรับการขับ เหมาะกับผู้ที่มีความชำนาญแค่นั้น ด้วยเหตุว่า ใครกันแน่ใช้ไม่เก่ง จะตัดแต่งกิ่ง ไทรเกาหลี ออกมาแล้ว เบี้ยวๆไม่เป็นแถวเรียบอย่างใจคิด และก็กำเนิดความช้า อ่อนแรงสำหรับเพื่อการดำเนินงานก็เป็นไปได้ จุดเด่น ราคาไม่แพง

2.มอเตอร์ตัดแต่งกิ่งไทรเกาหลี เป็นเครื่องมือที่ถูกปรับใช้ มาจากเครื่องตัดข้าวดีด ข้าวกระเด้ง ซึ่งได้รับความนิยมในกรุ๊ปกสิกรที่ปลูกต้นไทรเกาหลีเพื่อจัดจำหน่าย คุณลักษณะเด่นคือ ตัดแต่งง่าย ช่วยลดเวลา ตัดแต่งต้นไทรเกาหลี ทีมีลักษณะทรงกลมก้าวหน้า เครื่องมีเสียงดังบางส่วน ไม่ทำให้อารมณ์เสีย น้ำหนักค่อย สามารถประจุไฟได้หลายรอบ เพราะเหตุว่าใช้กางตเตอร์ปรี่แห้งขนาด 12v จุดบกพร่อง เป็น การใช้แรงงานอันตรายอย่างยิ่ง ถ้าหากไม่ชำนาญเพียงพอ ถ้าเกิดตัดแต่งกิ่งที่มีขนาดใหญ่เกิน ใบมีดบางครั้งก็อาจจะหัก แล้วก็เศษใบมีดที่หักบางครั้งอาจจะกระเด็นมาถูกร่างกายพวกเราได้ จำต้องสวมเครื่องใช้ไม้สอยเซฟตี้ มอเตอร์สึกกร่อนง่าย จะต้องแปลงมอเตอร์หลายครั้ง


3.เครื่องตัดแต่งกิ่งไทรเกาหลีประเภทกระแสไฟฟ้า เป็นเครื่องทุนแรงที่เหมาะกับมือใหม่มีติดบ้านไว้ ใช้งานง่าย มีเสียงดังบางส่วน สามารถประจุไฟฟ้าได้หลายรอบ รักษาง่าย น้ำหนักออกจะค่อย คนตัดแต่งไม่เป็น ก็ฝึกฝนได้ง่ายมาก เนื่องจากว่าฟันเลื่อยมีลักษณะหลายซี่ และก็เป็นแถวแบนราบตรง เมื่อออกแรงปัดกวาดเครื่องไปแนวทางไหน กิ่งของต้นไทรเกาหลีก็จะถูกตัดตามรูปแบบของฟันเลื่อยนั่นเอง มีความก่อให้เกิดอันตรายน้อย ผลงานการตัดแต่งออกมาราวกับมือโปร แม้กระนั้นราคาก็ค่อนข้างจะสูงพอเหมาะพอควรครับผม

4.เครื่องตัดแต่งกิ่งไทรเกาหลีจำพวกครื่องยนต์ มีลักษณะ และก็วิธ๊การใช้แรงงานคล้ายกับเครื่องตัดแต่งกิ่งไทรเกาหลีประเภทกระแสไฟฟ้า แม้กระนั้นจำเป็นจะต้องใช้เครื่องจักรกลสำหรับเพื่อการขับ จะต้องเติมน้ำมัน ใช้สำหรับกรุ๊ปมือโปรที่จำเป็นต้องปฏิบัติงานทำนองเดียวกันอยู่เป็นประจำเอาง่ายๆเป็นเอาไว้ใช้สำหรับงานหนักๆเอาไว้รับจ้างตัดแต่งกิ่งว่างั้น ข้อด้อย มีเสียงดัง และก็ไอเสียที่ปลดปล่อยออกมาจากตัวเครื่อง ทะนุบำรุงยาก ควรจะมีวิชาความรู้ ราคาสูงกว่าแบบกระแสไฟฟ้า

วิธีตัดแต่งกิ่งต้นไทรเกาหลีเช่นไรให้ใบแน่นทึบ

1.แต่งกิ่งหรือเล็มปลายยอดของต้นไทรเกาหลีเสมอๆถ้าหากว่าไม่มีเวลาก็ราวๆ 1-3 เดือนครั้งก็ได้


2.ให้ปุ๋ยที่สูตร 16-16-16 ทุก 15-20 วัน ต้นละครึ่งช้อนโต๊ะก็เพียงพอ แล้วรดน้ำต่อเนื่องกัน 2-3 วัน(ข้อควรปฏิบัติตาม สำหรับต้นเล็กห้ามให้ปุ๋ยรูปแบบเม็ดในช่วงฤดูฝนตกชุกเด็ดขาด บางครั้งก็อาจจะลดจำนวนลงมาได้และก็จะต้องเป็นตอนฝนทิ้งช่วงพอดิบพอดี แต่ว่าสามารถให้ปุ๋ยทางใบได้พร้อมยาคุ้มครองเชื้อราตามข้อ4 โดยการฉีดพ่นทางใบ ผสมรวมกับข้อ 3)

3.ฉีดยาคุ้มครองปกป้องแมลงม้วนใบ รับประทานใบ ดังเช่น ไซเปอร์มันข้นทิน35 เพียงพอส แต่ว่าหากว่าไม่มีการระบาด ก็ไม่มีความจำเป็น สักครู่จะตายก่อนแมลง อีกอย่าง ถ้าหากจะให้ดี ใส่สูตรลับลงไปด้วย อย่างเช่น ฮอร์โมน ปุ๋ยทางใบต่างๆที่เพียงพอจะหารายได้ซื้อมาได้ (ควรจะรดน้ำให้เปียกก่อนฉีดยา แล้วจึงรดน้ำอีกรอบภายหลังฉีดยาไปแล้ว 1-2 วัน)

4.ฉีดยาคุ้มครองป้องกันกำจัดเชื้อรา ทุก 7-30 วัน อาการ ดังเช่นว่า ใบมีรอยดำไหม้เป็นวงหรือจุดด้านในใบ แล้วใบจะตก หรือปลายยอดมีลักษณะเฉาไหม้ ชอบกำเนิดในช่วงฤดูฝน

5.อันนี้เสริมนะครับ บากบั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าแล้ง แต่ว่าหน้าฝนห้ามท่วมขังเด็ดขาด จำต้องระบายน้ำเจริญ

ต้นไทรเกาหลี

เพราะเหตุใดนิยมนำต้นไทรเกาหลี มาทำรั้วแทนกำแพงปูน

ต้นไทรเกาหลีฯลฯไม้ที่นิยมเอามาทำรั้วชั้น 1 เลยก็ว่าได้ ลักษณะด้านกายภาพ ฯลฯไม้ที่มีแขนงค่อนข้างจะมาก และก็แต่ละกิ่งจะประกอบไปด้วยตากิ่ง ที่เยอะเยอะแยะ เมื่อกิ่งไม้รวมทั้งใบถูกตัดเล็มออก ตาของกิ่งใหม่ที่อยู่บริเวณรอบๆจุดที่ถูกตัด ก็พร้อมที่จะแตกตาใหม่ออกมาไม่น้อยเลยทีเดียว(เอาออก1กิ่ง จะแตกออกมาใหม่ 2-6 กิ่งเลยที่เดียว) แล้วก็ถ้าหากพวกเราเอาใจใส่ดูแลเค้า ตาที่แตกออกมาใหม่ก็จะเติบโตอย่างสมบูรณ์ พร้อมที่จะรวมพลังกันปกปิดสายตาแก่คนเห็น ยิ่งตัดแต่ง ใบก็ยิ่งแน่น ท่านสามารถดูวิธีตัดแต่งกิ่งต้นไทรเกาหลียังไงให้ใบแน่นทึบท่านสามารถทำเองได้โดยศึกษาเล่าเรียนแล้วก็หมั่นสังเกตุการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวท่านเอง


ที่มา
สวนไทรสุภาพิดาลำคลอง12
โทร.0843620096

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประเภทไขควงและวิธีบำรุงรักษาไขควง

วิธีใช้ค้อน และประเภทของค้อน